Chủ Nhật, 4 tháng 10, 2015

Ý NGHĨA GHẾ ƯU TIÊN TẠI NHẬT BẢN

Dải màu vàng to đùng là đường ranh giới an toàn. Khi tàu đến sẽ có thông báo từ nhà ga 「危(あぶ)ないですから、黄色(きいろ)の内側(うちがわ)までお下(さ)がりください。」 Nói rằng bạn nên đứng vào phía trong đường màu vàng cho an toàn. Những hạt tròn tròn nổi lên trong đường màu vàng là để cho người khiếm thị cũng phân biệt được.
Hai mũi tên vàng vàng bên cạnh là mốc để cho mọi người đứng xếp thành 2 hàng trước một cửa lên xuống. Khi tàu đến người trên tàu sẽ bước xuống qua phần giữa 2 mũi tên đó còn người đứng chờ phía dưới sẽ xếp hàng dãn ra sang hai bên để người xuống được nhanh chóng. Sau khi người trên tàu xuống hết thì những người ở dưới mới bước vào, và tất nhiên là cũng theo hàng.
Dãy ghế ưu tiên luôn được thiết kế khác biệt.
Dãy ghế ưu tiên luôn được thiết kế khác biệt.
Mỗi toa tàu thường có 2-3 cửa ra vào. Một tàu thì có từ 6-15 toa. Nên trên sân ga có rất nhiều mốc đứng như vậy. Tuy nhiên bức hình trên có một điểm đặc biệt là ở giữa 2 mũi tên màu vàng có một số biểu tượng ưu tiên. Vị trí nào có những biểu tượng này chứng tỏ là cái cửa tàu đỗ chỗ ấy sẽ có một số ghế ưu tiên(優先席ーゆうせんせき). Vậy những đối tượng nào sẽ được ưu tiên? Theo thứ tự từ trái sang phải các bạn có thể dễ dàng thấy ngay:
– Người già – お年寄り(としより)の方
– Người khuyết tật, bị thương- 体の不自由(ふじゆう)な方
– Người bế con nhỏ- 乳幼児(にゅうようじ)をお連(つ)れの方
– Người ăn no  妊娠(にんしん)されている方
– Và cuối cùng là ”Người đang yêu” – 医療(いりょう)機器(きき)をご使用の方 =))
Phía bên trái có dòng   chữ
優先席付近(ふきん)では携帯電話(けいたいでんわ)の電源(でんげん)をお切(き)りください」 để nhắc nhở đến gần vùng ghế ưu tiên thì hãy tắt nguồn điện thoại vì nó có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của những đối tượng trên, đặc biệt là đối tượng cuối cùng.
Chúc các bạn một buổi tối vui vẻ!

Tác giả: Nguyễn Trung Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét